วันอังคารที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

เนื้อหาที่4


เทคนิคในการจัดกิจกรรม

            การเรียนรู้แบบพึ่งตนเอง (Self-access learning)

รูปแบบการเรียนรู้แบบพึ่งตนเอง สามารถนําไปใช้เป็นวิชาเสริมหรือทบทวน บทเรียนในวิชาหลักภาษาอังกฤษ (core course) และสามารถนําไปประยุกต์ใช้รวมกับวิชาหลัก โรงเรียนไชยวานวิทยาได้นําการเรียนรู้แบบนี้มาเป็นทั้งวิชาเสริมและประยุกต์รวมกับวิชาหลัก

หลักการเรียนการสอน

ความศรัทธา ความจริงใจในการสอน

การฝึกผู้เรียน

การประเมินผล

หลักการเรียนการสอน

1. ความศรัทธา ความจริงใจในการสอน (TRUST) ครูประหยัด ฤาชากูล เชื่อว่าการเรียนการสอนที่จะทําให้ผู้เรียนเข้าถึงแก่นแท้ในการเรียนที่แท้จริง และผู้เรียนเรียนรู้ด้วยความสุข มีใจรักที่จะเรียนในวิชา ครูผู้สอนจะต้องตระหนักและยึดหลักที่ครูประหยัดฤาชากูล เชื่อว่าเป็นหัวใจหลักสําคัญ 3 ประการ ที่จะเป็นความศรัทธา และความจริงใจในการสอนของครูคือ

กาย : อุทิศเวลาให้กับการทํางานทั้งในเวลาราชการและนอกเวลาราชการอย่างเต็มความสามารถ เต็มกําลังสติปัญญาที่มีอยู่อุทิศตนเองให้เป็นทั้งครู เพื่อน หรือเปรียบเสมือนเป็นพ่อแม่ ให้กับนักเรียนทุกคน นักเรียนสามารถมาปรึกษาหารือในห้องเรียนหรือเรื่องส่วนตัวได้ทุกเวลาโดยไม่มีพิธีรีตรอง

วาจา: ครูจะต้องเป็นกัลยาณมิตรที่ดีต่อนักเรียนทุกคน พูดจาสุภาพเป็นกันเอง ให้กําลังใจแก่ผู้เรียนทุกคนอย่างสมํ่าเสมอ ไม่พูดจาเปรียบเทียบนักเรียนเรียนเก่งกับเรียนอ่อน ทําให้ผู้เรียนเกิดปมด้อย แต่กลับคอยส่งเสริมให้กําลังใจ แนะนําวิธีแก้ไขปัญหาที่ถูกต้อง เพื่อให้ผู้เรียนเกิดกําลังใจในการเรียนและมีเจตคติที่ดีต่อวิชาที่เรียน และเป็นผู้คอยประสานสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนเก่งกับผู้เรียนอ่อน ให้มีกิจกรรมร่วมกัน คอยช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

 

ใจ : ครูต้องมีความจริงใจในการสอน เอาใจใส่ต่อนักเรียนทุกคนอย่างสมํ่าเสมอ ให้ความรัก ความเมตตา ให้อภัย และให้ความยุติธรรมแก่ศิษย์ทุกคน เต็มใจที่จะถ่ายทอดความรู้แก่ศิษย์อย่างเต็มความสามารถ และครูที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางย่อมเปิดใจกว้างยอมรับความคิดเห็นของผู้เรียนสามารถให้ผู้เรียนประเมินผู้สอนได้ เช่น ให้ผู้เรียนเขียนแสดงความรู้สึกในการเรียนในแต่ละคาบ ประเมินผู้สอนและประเมินตนเองลงในบันทึกประจําวัน เป็นต้น ซึ่งเทคนิคนี้จะเป็นการฝึกหัดให้นักเรียนเป็นคนใจกว้าง รู้จักยอมรับความคิดเห็นของคนอื่น อันจะส่งผลให้ผู้เรียนได้เข้าใจตนเอง รู้จักตนเองมากขึ้น และสามารถประเมินตนเองในการเรียนได้ด้วย

จุดเด่นของรูปแบบการเรียนแบบพึ่งตนเอง

1. ศูนย์การเรียนแบบพึ่งตนเอง (self-access learning)จัดให้มีมุมหรือห้องให้นักเรียนได้ศึกษาค้นคว้าหรือเรียนด้วยตนเองในคาบว่าง/อิสระ ชุมนุม พักเที่ยง เป็นต้น นอกจากนี้การเรียนรู้แบบพึ่งตนเอง สามารถนํากล่องสื่อมาเรียนในห้องเรียนปกติเพื่อเป็นการเสริมบทเรียนหรือทบทวนบทเรียนได้อีกด้วย

2. ลักษณะสื่อ สื่อการเรียนแบบพึ่งตนเอง มีลักษณะเด่นดังต่อไปนี้คือ รูปแบบต้องชัดเจน

ในตัวสื่อจะบอกถึงชื่อเรื่อง ทักษะ ที่มาของสื่อ จุดประสงค์ของบทเรียน เป็นต้น

ขั้นนําเข้าสู่บทเรียน ขั้นให้ความรู้และเนื้อหา

3. แบบฝึกหัด ในแบบฝึกหัดจะมีคําสั่งที่สอนชัดเจน ทั้งภาษาไทย-อังกฤษ และมีคะแนนบอกไว้

4. มีเฉลยคําตอบทุกแบบฝึกหัดความพร้อมเกณฑ์การประเมิน เพื่อให้นักเรียนได้ทราบระดับความสามารถของตนเอง

5. มีแบบการประเมินผลการเรียนตนเอง (Record card)ผูเรียนบันทึกผลการเรียนตนเองลงใน record card เพื่อทราบว่าหลากหลายวิธีสอนของครูต้นแบบ 2541 วิชาภาษาอังกฤษผู้เรียนได้อะไรจากบทเรียน มีจุดบกพร่อง/ปัญหาอย่างไร และควรทําอย่างไรหลังจากเรียนจบบทเรียนบทนี้และควรจะเรียนบทเรียนที่ยากขึ้น ทบทวนบทเรียนเดิมหรือกลับไปเรียนในบทเรียนที่ง่ายกว่านี้ เป็นต้น

 
ตัวอย่าง RECORD CARD

Name (ชื่อ).......................... Class (ชั้น) ........ No. (เลขที่) ............

Marks (คะแนน)...………………….

beginner

 

 



 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น