การสอนภาษาอังกฤษสำหรับเด็กปฐมวัย
การสอนภาษาอังกฤษนับเป็นสิ่งจําเป็นสําหรับการเรียนรู้ของเด็กในยุคปัจจุบัน
โดยเฉพาะตามแนวนโยบายการเตรียมความพร้อม.เด็กสู่ประชาคมอาเซียนที่มุ่งเน้นการให้เด็กใช้ภาษาอังกฤษเป็นเครื่องมือในการสื่อสารกับคนต่างชาต่างวัฒนธรรมอื่น
อย่างไรก็ตาม แนวการสอนภาษาอังกฤษสําหรับเด็กควรคํานึงถึงพัฒนาการตามวัยและความสามารถในการรับรู้ของเด็กเป็นสําคัญ
ซึ่งตามหลักพัฒนาการของเด็กวัยอนุบาลนั้น เด็กวัยนี้เป็นวัยที่เรียนรู้จากความสนใจเป็นหลัก
(Emotional-based Learning) การเรียนรู้จากการเล่น
การมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกับผู้ใหญ่ผ่านแนวการสอนแบบ Whole Language ที่เน้นการจดจําโครงสร้างรูปคํา (Word-shape Recognition) จะนําไปสู่ความสนุกสนาน ความรู้สึกอยากติดตาม และที่สําคัญเกิดการจดจําและสามารถเชื่อมโยงการใช้คําศัพท์ที่เรียน
สู่ชีวิตประจําวัน
เทคนิคการสอนคําศัพท์ภาษาอังกฤษสําหรับเด็กปฐมวัย
1.
การเลือกคําศัพท์
ควรจัดคําศัพท์ให้อยู่ในหมวดหมู่เดียวกันจะช่วยให้จําได้ง่ายขึ้น เช่น
ศัพท์เกี่ยวกับอาหาร เครื่องใช้ไฟฟ้า
อวัยวะร่างกาย สีต่างๆ เป็นต้น
2. วิธีการสอน
เน้นให้เด็กได้ฝึกการใช้ศัพท์ การสอนศัพท์เพียงครั้งเดียวไม่พอ จะต้องทบทวนบ่อยๆ
ด้วยวิธีการอันหลากหลาย เพื่อมิให้เด็กเกิดความเบื่อหน่าย และควรหมั่นทบทวนบ่อยๆ
เพราะถ้าศัพท์ที่สอนไปแล้วไม่ได้ใช้เด็กก็อาจลืมได้
3. การสอนคําศัพท์ใหม่
การสอนศัพท์ใหม่ ควรสอนให้ผ่านประสาทสัมผัสให้มากที่สุด โดยใช้รูปแบบประโยคหรือศัพท์ที่เด็กเคยเรียนรู้มาแล้ว
โดยมีคําที่เป็นศัพท์ใหม่ปนอยู่เพียงคําเดียว แล้วให้เดาความหมายของคําศัพท์นั้น
วิธีนี้จะทําให้นักเรียนจําความหมายได้ดีกว่าแบบบอกตรงๆ
4. การเชื่อมโยงคําศัพท์ภาษาอังกฤษกับภาษาไทย
การแปลความหมายของศัพท์เป็นภาษาไทยตรงๆ ควรทําต่อเมื่อเห็นว่าไม่อาจใช่วิธีอื่นที่ดีกว่าเหมาะสมกว่าการให้ความหมายของคําในภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทยนั้น
ไม่เสียหายอะไร แต่การแปลแบบคําตอบคําจะทําให้แปลไม่รู้เรื่องเขาไปใหญ่
5. สื่อประกอบการสอน
ควรใช้สื่อของจริงมาประกอบในการสอนคําศัพท์ใหม่ ให้ตัวอย่างแก่เด็กให้มากเพื่อให้เด็กใช้ตัวอย่างนั้นๆ
มาทําความเข้าใจ
6. การปฏิบัติต่อเด็ก
เวลาตอบให้เด็กตอบเป็นกลุ่มก่อน เพื่อให้เด็กคนอื่นๆได้เรียนรู้ไปพร้อมๆกัน
ไม่ควรแบ่งกลุ่มเด็กเก่งเด็กอ่อน พยายามให้เด็กเกิดการโต้ตอบอย่างรวดเร็ว แต่ไม่ควรคาดคั้นเด็กที่ตอบไม่ได้
ให้ตอบให้ได้แต่พยายามช่วยเหลือเด็กโดยการแนะเป็นแนวทางไปเรื่อยๆแทน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น