วันอังคารที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

เนื้อหาที่ 2


การสอนภาษาอังกฤษสำหรับเด็กปฐมวัย

การสอนภาษาอังกฤษนับเป็นสิ่งจําเป็นสําหรับการเรียนรู้ของเด็กในยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะตามแนวนโยบายการเตรียมความพร้อม.เด็กสู่ประชาคมอาเซียนที่มุ่งเน้นการให้เด็กใช้ภาษาอังกฤษเป็นเครื่องมือในการสื่อสารกับคนต่างชาต่างวัฒนธรรมอื่น อย่างไรก็ตาม แนวการสอนภาษาอังกฤษสําหรับเด็กควรคํานึงถึงพัฒนาการตามวัยและความสามารถในการรับรู้ของเด็กเป็นสําคัญ ซึ่งตามหลักพัฒนาการของเด็กวัยอนุบาลนั้น เด็กวัยนี้เป็นวัยที่เรียนรู้จากความสนใจเป็นหลัก (Emotional-based Learning) การเรียนรู้จากการเล่น การมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกับผู้ใหญ่ผ่านแนวการสอนแบบ Whole Language ที่เน้นการจดจําโครงสร้างรูปคํา (Word-shape Recognition) จะนําไปสู่ความสนุกสนาน ความรู้สึกอยากติดตาม และที่สําคัญเกิดการจดจําและสามารถเชื่อมโยงการใช้คําศัพท์ที่เรียน สู่ชีวิตประจําวัน

เทคนิคการสอนคําศัพท์ภาษาอังกฤษสําหรับเด็กปฐมวัย

1.       การเลือกคําศัพท์

ควรจัดคําศัพท์ให้อยู่ในหมวดหมู่เดียวกันจะช่วยให้จําได้ง่ายขึ้น เช่น ศัพท์เกี่ยวกับอาหาร เครื่องใช้ไฟฟ้า อวัยวะร่างกาย สีต่างๆ เป็นต้น

2. วิธีการสอน

เน้นให้เด็กได้ฝึกการใช้ศัพท์ การสอนศัพท์เพียงครั้งเดียวไม่พอ จะต้องทบทวนบ่อยๆ ด้วยวิธีการอันหลากหลาย เพื่อมิให้เด็กเกิดความเบื่อหน่าย และควรหมั่นทบทวนบ่อยๆ เพราะถ้าศัพท์ที่สอนไปแล้วไม่ได้ใช้เด็กก็อาจลืมได้

3. การสอนคําศัพท์ใหม่

การสอนศัพท์ใหม่ ควรสอนให้ผ่านประสาทสัมผัสให้มากที่สุด โดยใช้รูปแบบประโยคหรือศัพท์ที่เด็กเคยเรียนรู้มาแล้ว โดยมีคําที่เป็นศัพท์ใหม่ปนอยู่เพียงคําเดียว แล้วให้เดาความหมายของคําศัพท์นั้น วิธีนี้จะทําให้นักเรียนจําความหมายได้ดีกว่าแบบบอกตรงๆ

 

 

4. การเชื่อมโยงคําศัพท์ภาษาอังกฤษกับภาษาไทย

การแปลความหมายของศัพท์เป็นภาษาไทยตรงๆ ควรทําต่อเมื่อเห็นว่าไม่อาจใช่วิธีอื่นที่ดีกว่าเหมาะสมกว่าการให้ความหมายของคําในภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทยนั้น ไม่เสียหายอะไร แต่การแปลแบบคําตอบคําจะทําให้แปลไม่รู้เรื่องเขาไปใหญ่

5. สื่อประกอบการสอน

ควรใช้สื่อของจริงมาประกอบในการสอนคําศัพท์ใหม่ ให้ตัวอย่างแก่เด็กให้มากเพื่อให้เด็กใช้ตัวอย่างนั้นๆ มาทําความเข้าใจ

6. การปฏิบัติต่อเด็ก

เวลาตอบให้เด็กตอบเป็นกลุ่มก่อน เพื่อให้เด็กคนอื่นๆได้เรียนรู้ไปพร้อมๆกัน ไม่ควรแบ่งกลุ่มเด็กเก่งเด็กอ่อน พยายามให้เด็กเกิดการโต้ตอบอย่างรวดเร็ว แต่ไม่ควรคาดคั้นเด็กที่ตอบไม่ได้ ให้ตอบให้ได้แต่พยายามช่วยเหลือเด็กโดยการแนะเป็นแนวทางไปเรื่อยๆแทน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น